Tin tức Vũ trụ TV

Trong thời kỳ khó khăn, ‘khách du lịch’ cổ đại tìm kiếm sự an ủi trong các bữa tiệc hàu ở Florida

Ngày:
Th5 04, 2020
Tóm lược:

Hơn một ngàn năm trước, mọi người từ khắp Đông Nam Bộ thường xuyên đến một hòn đảo nhỏ trên Bờ Vịnh Vịnh Florida để liên kết với hàu, có khả năng là một biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu và biến động xã hội.

Share:
CÂU CHUYỆN ĐẦY ĐỦ

Hơn một ngàn năm trước, mọi người từ khắp Đông Nam Bộ thường xuyên đến một hòn đảo nhỏ trên Bờ Vịnh Vịnh Florida để liên kết với hàu, có khả năng là một biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu và biến động xã hội.

Phân tích khảo cổ của Đảo ngày nay Roberts khoảng 50 dặm về phía bắc của Tampa Bay cho thấy người cổ đại tiếp tục truyền thống của họ hàng thế kỷ dài trong cuộc họp để xã hội hóa và lễ, ngay cả sau khi một cuộc khủng hoảng chưa biết xung quanh AD 650 kích hoạt việc từ bỏ hầu hết các khác như địa điểm nghi lễ trong khu vực. Trong 400 năm tiếp theo, những người ngoài thị trấn đã thực hiện các chuyến đi đến hòn đảo, nơi các gò vỏ và một kim tự tháp bậc thang được duy trì bởi một nhóm nhỏ người dân địa phương. Nhưng không giống như sự lây lan xa hoa của quá khứ, thực đơn chủ yếu bao gồm hàu, có thể là sự phản ánh của mực nước biển thấp hơn và điều kiện khô ráo, mát mẻ.

Tác giả chính của nghiên cứu C. Trevor Duke, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Công nghệ gốm của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida cho biết, sự kiên trì của mọi người trong việc tập trung tại đảo Roberts, bất chấp khó khăn trong khu vực.

“Điều tôi thấy hấp dẫn nhất là việc mọi người rất quan tâm đến việc giữ mối quan hệ của họ với cảnh quan đó giữa tất cả sự thay đổi và biến đổi khí hậu tiềm năng này”, Duke, một tiến sĩ, ứng cử viên trong khoa nhân chủng học của Đại học Florida chia sẻ. “Họ vẫn nỗ lực để thu hoạch tất cả những con hàu này và giữ cho các mối quan hệ xã hội này hoạt động. Những cuộc tụ họp này có thể xảy ra khi các nhóm người khác nhau gặp nhau và cố gắng tìm ra tương lai.”

Mọi người tập trung tại Crystal River cho các nghi lễ tôn giáo và các bữa tiệc trong khoảng từ 50-650 sau Công nguyên. Với các gò vỏ, một bãi chôn lấp và một quảng trường rộng lớn, trung tâm nghi lễ phát triển trong khi nhiệt độ và mực nước biển cao.
HÌNH ẢNH LỊCH SỰ CỦA THOMAS J. PLUCKHAHN
Mọi người tập trung tại Crystal River cho các nghi lễ tôn giáo và các bữa tiệc trong khoảng từ 50-650 sau Công nguyên. Với các gò vỏ, một bãi chôn lấp và một quảng trường rộng lớn, trung tâm nghi lễ phát triển trong khi nhiệt độ và mực nước biển cao.
HÌNH ẢNH LỊCH SỰ CỦA THOMAS J. PLUCKHAHN
Các nhà nghiên cứu đã khai quật, sàng lọc và phân tích xác động vật từ Crystal River và địa điểm nghi lễ nhỏ hơn mà sau đó được xây dựng trên đảo Roberts để xác định những gì cư dân có thể ăn hàng ngày và những gì họ phục vụ khách trong các bữa tiệc.
HÌNH ẢNH LỊCH SỰ CỦA THOMAS J. PLUCKHAHN
Các nhà nghiên cứu đã khai quật, sàng lọc và phân tích xác động vật từ Crystal River và địa điểm nghi lễ nhỏ hơn mà sau đó được xây dựng trên đảo Roberts để xác định những gì cư dân có thể ăn hàng ngày và những gì họ phục vụ khách trong các bữa tiệc.
HÌNH ẢNH LỊCH SỰ CỦA THOMAS J. PLUCKHAHN

Duke và cộng sự đã so sánh hài cốt động vật từ các gò vỏ và người trung gian – về cơ bản là đống rác nhà bếp – tại đảo Roberts và Crystal River, nơi có một địa điểm nghi lễ cũ hơn, nổi bật hơn. Phát hiện của họ cho thấy cư dân Crystal River “rút hết tất cả các điểm dừng” cho các bữa tiệc nghi lễ, lấy lại khách tham quan với hươu, cá sấu, cá mập và hàng chục món ăn khác trong khi tại đảo Roberts, các bữa tiệc bao gồm hàu và rất ít các món khác”.

Địa điểm nghi lễ của đảo Roberts bị bỏ trống vào khoảng năm 1050 sau Công nguyên, là một trong những tiền đồn cuối cùng trong một mạng lưới tôn giáo thịnh vượng trên khắp miền Đông Hoa Kỳ. Những địa điểm này được đặc trưng bởi các bãi chôn lấp với đồ gốm trang trí khác biệt được gọi là Swift Creek và Weeden Đảo gốm. Điều khác biệt giữa đảo Roberts và Crystal River từ các địa điểm khác là sự chiếm đóng liên tục của họ bởi một nhóm nhỏ cư dân chuẩn bị cho hàng trăm du khách – không giống như các thị trấn du lịch của Florida ngày nay.

“Đây là những cộng đồng rất quốc tế,” Duke nói. “Tôi đến từ Hạt Broward, nhưng tôi cũng đã dành thời gian ở Panhandle, vì vậy tôi đã từng là một phần của một cộng đồng dân cư nhỏ liên quan đến sự bùng nổ dân số khổng lồ trong một hoặc hai tháng một năm. Đó là một Hiện tượng Florida trong ít nhất hai nghìn năm. “

Đồ gốm của Đảo Weeden, chẳng hạn như tác phẩm được trang trí phức tạp này được khai quật tại khu chôn cất của Crystal River, là một đặc điểm nổi bật của một mạng lưới các địa điểm nghi lễ tôn giáo từng phát triển trên khắp Đông Mỹ
ẢNH CỦA THOMAS J. PLUCKHAHN
Đồ gốm của Đảo Weeden, chẳng hạn như tác phẩm được trang trí phức tạp này được khai quật tại khu chôn cất của Crystal River, là một đặc điểm nổi bật của một mạng lưới các địa điểm nghi lễ tôn giáo từng phát triển trên khắp Đông Mỹ
ẢNH CỦA THOMAS J. PLUCKHAHN
Ví dụ này về đồ gốm Đảo Weeden đã được phục hồi từ khu phức hợp chôn cất tại Crystal River.
HÌNH ẢNH LỊCH SỰ CỦA THOMAS J. PLUCKHAHN
Ví dụ này về đồ gốm Đảo Weeden đã được phục hồi từ khu phức hợp chôn cất tại Crystal River.
HÌNH ẢNH LỊCH SỰ CỦA THOMAS J. PLUCKHAHN

Các nhà khảo cổ ước tính các nghi lễ quy mô nhỏ bắt đầu tại Crystal River vào khoảng năm 50 sau Công nguyên phát triển đáng kể sau khi một cộng đồng dân cư định cư vào khoảng năm 200 sau Công nguyên. Các cuộc khai quật đã phát hiện ra các khoáng sản và cổ vật từ Trung Tây, bao gồm cả những chiếc rương bằng đồng từ Ngũ Hồ. Tương tự, vỏ ốc xà cừ từ Bờ biển vùng vịnh đã được tìm thấy tại các địa điểm khảo cổ Trung Tây.

Có mạng lưới trao đổi đối ứng đường dài này đang diễn ra trên khắp miền Đông Hoa Kỳ rằng Crystal River là một phần của.

Các nghi lễ tôn giáo tại Crystal River bao gồm các nghi thức chôn cất và liên minh hôn nhân, củng cố mối quan hệ xã hội giữa các nhóm người khác nhau. Nhưng cộng đồng đã không tránh khỏi các cuộc khủng hoảng môi trường và xã hội đã càn quét khu vực này và địa điểm này đã bị bỏ hoang vào khoảng năm 650 sau Công nguyên.

Crystal River là nhà của một nhóm nhỏ cư dân duy trì địa điểm nghi lễ từ khoảng 200-650 sau Công nguyên. Sau khi địa điểm này bị bỏ hoang, việc xây dựng một trung tâm nghi lễ khác bắt đầu trên đảo Roberts gần đó, có thể là do tàn dư của dân số Crystal River.
HÌNH ẢNH LỊCH SỰ CỦA THOMAS J. PLUCKHAHN
Crystal River là nhà của một nhóm nhỏ cư dân duy trì địa điểm nghi lễ từ khoảng 200-650 sau Công nguyên. Sau khi địa điểm này bị bỏ hoang, việc xây dựng một trung tâm nghi lễ khác bắt đầu trên đảo Roberts gần đó, có thể là do tàn dư của dân số Crystal River.
HÌNH ẢNH LỊCH SỰ CỦA THOMAS J. PLUCKHAHN

Duke và cộng sự đã thu thập các mẫu từ các gò và người trung gian tại hai địa điểm nghi lễ, xác định các loài hiện diện và tính toán trọng lượng của thịt mà chúng sẽ chứa. Họ phát hiện ra rằng các bữa tiệc tại đảo Roberts cứng có đặc điểm là ít loài hơn nhiều. Thịt từ hàu và hai mảnh vỏ khác chiếm 75% trọng lượng của mẫu đảo Robert và khoảng 25% trọng lượng từ Crystal River. Thịt từ hươu và các động vật có vú khác chiếm 45% trọng lượng trong các mẫu Crystal River và ít hơn 3% từ đảo Roberts.

Duke cho biết bằng chứng cho thấy cư dân đảo Roberts cũng phải đi xa hơn để thu hoạch thực phẩm. Khi mực nước biển giảm, các con hàu có thể đã dịch chuyển ra biển, có thể giải thích lý do tại sao dân số Crystal River di chuyển đến hòn đảo nhỏ, và có ít tài nguyên.

Nghiên cứu trước đây cho thấy sự thay đổi môi trường đã sắp xếp lại hoàn toàn việc phân phối các rạn san hô và hệ sinh thái. Họ đã phải đi ra ngoài để thu hoạch những thứ này để giữ cho chương trình nghi lễ của họ hoạt động.

Không ai biết điều gì đã gây ra sự từ bỏ rộng rãi của hầu hết các địa điểm nghi lễ của khu vực vào năm 650 sau Công nguyên. Nhưng việc sản xuất gốm Weeden Island có khả năng liên quan đến các hoạt động tôn giáo đã lan tràn khi các địa điểm nhộn nhịp trở thành thị trấn ma.

Đó là loại phản trực giác. Phong trào tôn giáo này diễn ra rất đúng đắn khi sự bỏ rơi này đang diễn ra. Có vẻ như mọi người đang cố gắng làm gì đó, tạo ra một số loại can thiệp để ngăn chặn bất cứ điều gì đang xảy ra.


Nguồn truyện:

Tài liệu được cung cấp bởi Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida . Bản gốc được viết bởi Natalie van Hoose. Lưu ý: Nội dung có thể được chỉnh sửa cho kiểu dáng và độ dài.


Tạp chí tham khảo :

  1. C. Công tước Trevor, Thomas J. Pluckhahn, J. Matthew Compton. Tăng cường xem xét lại: đánh giá chuyên môn hóa tài nguyên tại Crystal River (8CI1) và Roberts Island (8CI41), Florida . Khảo cổ học Đông Nam , 2020; 1 ĐÔI : 10.1080 / 0734578X.2020.1752612

Bài viết liên quan

Bài viết mới